Thursday, March 20, 2014

Google tung ra hệ điều hành dành cho thiết bị đeo trên người

Từ khóa

Khi thiết bị đeo người được chú ý và chuẩn bị thành trào lưu, Google đã nhanh chân thể hiện nỗ lực khi công bố HĐH dành cho các thiết bị này dựa trên nền tảng Android. Động thái này nhắc nhở mọi người rằng Android không chỉ dành cho máy tính bảng và điện thoại thông minh.
Trong một thông tin được đăng trên blog chính thức của Android vào hôm thứ Ba (18.3), Sundar Pichai, Phó chủ tịch của Google phụ trách mảng Android, Chrome và kho ứng dụng đã công bố thông tin về Android Wear - thứ được chính Google mô tả là “dự án mở rộng Android lên các thiết bị đeo người”.
Thông tin về Android Wear được công bố trên trang blog chính thức.Thông tin về Android Wear được công bố trên trang blog chính thức.
Theo thông tin của Google, ban đầu hãng sẽ tập trung thuyết phục các nhà sản xuất sử dụng Android Wear trong các loại smartwatch, và sau đó sẽ mở rộng tầm ảnh hưởng lên tất cả các loại thiết bị đeo trên cơ thể. Cũng theo tuyên bố của Google, các loại đồng hồ thông minh chạy Android Wear sẽ xuất hiện trên các kệ hàng vào cuối năm nay. Hiện tại, hãng công nghệ hàng đầu thế giới này đang tích cực làm việc với các nhà sản xuất đồng hồ thông minh như Fossil, Asus, LG, HTC, Motorola, Samsung, Intel, Mediatek và Qualcomm.
Một trong những thiết bị đầu tiên chạy Android Wear sẽ ra mắt thị trường là Moto 360, sản phầm smartwatch đầu tiên của Motorola. Được công bố vào hôm thứ Ba, cùng thời điểm với Android Wear, smartwatch này sẽ có hàng vào hè năm nay, Motorola cho biết. Cũng như các smartwatch khác hiện có, Moto 360 cũng mang lại cho người dùng phương tiện thông tin nhanh chóng, tính năng e-mail, thông báo cuộc gọi và tương tác mạng xã hội.
Moto 360 - Chiếc smartwatch đầu tiên chạy Android Wear.Moto 360 - Chiếc smartwatch đầu tiên chạy Android Wear
Theo Lior Ron, Phó chủ tịch phụ trách quản lý sản phẩm của Motorola, công bố trong blog cá nhân đăng hôm thứ Ba, thì smartwatch của hãng cũng có chức năng nhận lệnh bằng giọng nói. Ví dụ: Người dùng có thể ra lệnh bằng giọng nói như “OK Google, tell me sport scores” để theo dõi kết quả mới nhất của các môn thể thao. Người dùng cũng có thể sử dụng thiết bị để "lên kế hoạch cho các cuộc hẹn, gửi tin nhắn văn bản, thiết lập báo thức hoặc nhắc nhở, viết các lưu ý (note).
Moto 360 là điển hình cho một trong rất nhiều mục tiêu mà Google Wear nhắm đến, bao gồm cả việc phát triển ứng dụng cho màn hình nhỏ hơn và tích hợp các phương thức mới của tương tác bằng giọng nói. Google còn tuyên bố rằng tính năng tương tác giọng nói trên Android Wear còn có thể được ứng dụng để gọi taxi, gửi tin nhắn văn bản hoặc đặt báo thức/nhắc nhở. Theo Google, ý tưởng của việc phát triển các tính năng giọng nói này là để có được "câu trả lời trực tiếp và chính xác cho các câu hỏi ngữ nói”. Công nghệ tương tự đã có sẵn trên một số điện thoại thông minh đang chạy Android.
Mục tiêu khác là để các thiết bị chạy Android Wear có thể tương tác dễ dàng với những thứ lớn hơn, nhanh hơn, dung lượng lưu trữ nhiều hơn, kết nối 3G - 4G “phà phà” vào điện toán đám mây… như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ví dụ: Người dùng có thể ra lệnh “OK Music” cho smartwatch và ngay lập tức được truy cập vào danh sách nhạc trên điện thoại. Tính năng tương tự đã có sẵn trên bản gốc Galaxy Gear của Samsung - vốn chạy trên Android được hiệu chỉnh. Smartwatch này hiện đã được thay thế bởi Gear 2, chuyển luôn hệ điều hành sang Tizen - phiên bản hệ điều hành di động dựa trên nền tảng Linux được hỗ trợ bởi Samsung và Intel.
Gear 2 nay đã chuyển sang sử dụng HĐH Tizen thay cho Android.Gear 2 nay đã chuyển sang sử dụng HĐH Tizen thay cho Android.
"Có rất nhiều khả năng có thể xảy ra, vì vậy chúng tôi rất đang háo hức chờ xem những gì các nhà phát triển có thể làm ra ", Google tuyên bố kỳ vọng của mình khi nói về Android Wear. Hãng công nghệ hàng đầu thế giới này cũng đang nhắm Android Wear đến mục tiêu sâu và rộng hơn như các thiết bị chăm sóc và theo dõi sức khỏe, máy theo dõi và thiết bị thế thao đeo người… vốn là một xu hướng rất được quan tâm tại CES và Mobile World Congress năm nay.
Hiện tại, Google đang cấp quyền tiếp cận sớm, các công cụ phát triển, API một trình giả lập cho phép các nhà phát triển thử nghiệm ứng dụng trên nền tảng Android Wear tại đây.

----------------------
Theo Huy Bách - http://www.pcworld.com.vn/

Điểm 4.6/5 dựa vào 87 đánh giá
  • Lazada : Mở chương trình "giá khuynh đảo", giới hạn mỗi người mua tối đa 2 sản phẩm Click xem
  • Adayroi : iPhone 7 lần đầu về giá dưới 15 triệu đồng Click xem
  • Tiki : Giảm 10% cho thẻ tín dụng HSBC Click xem

Bài liên quan


EmoticonEmoticon